„Við verðum að horfast í augu við það – staðan á leigubílamarkaði er algerlega óboðleg,“ sagði Sigurður Ingi Jóhannsson, formaður Framsóknar, þegar hann tók til máls á Alþingi í umræðu um breytingar á leigubifreiðalögum.
Í yfirgripsmikilli ræðu rakti Sigurður Ingi þróun málsins frá því að Eftirlitsstofnun EFTA (ESA) beindi því til íslenskra stjórnvalda að afnema fjöldatakmarkanir á leigubílum. Ísland hafi, ásamt Noregi, verið síðast til að bregðast við.
„Ég vildi fara varlega – en þingið vildi ganga lengra“
Sigurður Ingi lýsti því hvernig hann hafi sem ráðherra lagt áherslu á varfærna nálgun:
„Ég lagði ríka áherslu á að hlustað væri á sjónarmið Bifreiðastjórafélögin Frama og Sleipnir. Við vildum finna milliveg – en þróunin í þinginu fór sífellt í átt að meira frjálsræði.“
Sigurður Ingi gagnrýndi hvernig breytingar á frumvarpinu á milli umræðna og löggjafarþinga hafi leitt til þess að mikilvægar varúðarráðstafanir hafi fallið niður – meðal annars skilyrði um stöðvaskyldu.
„Ég talaði sérstaklega fyrir því að við héldum í stöðvaskyldu. Hún einfaldar eftirlit og tryggir gæði þjónustu – það er ekki of mikið að ætla Samgöngustofu að fylgjast með 32 stöðvum.“
Þvinguð aðlögun að EES-reglum – eða pólitísk ákvörðun?
Árið 2022 voru ný lög samþykkt sem afnámu fjöldatakmarkanir og jöfnuðu rekstrarskilyrði milli nýrra og eldri aðila. Sigurður Ingi lagði frumvarpið sjálfur fram í febrúar það ár og hvatti þingnefndina til að endurskoða hvort ekki ætti að halda í kröfur um að ökumenn væru bundnir stöð.
„Markmiðið var aldrei að opna fyrir UBER eða LYFT – ef þau koma, þá verða þau að uppfylla sömu skilyrði og aðrir. Og þau hafa ekki komið.“
Eftirlit í molum – og Isavia undir gagnrýni
Í ræðu sinni beindi Sigurður Ingi spjótum sínum að stjórnsýslunni og krafðist þess að farið yrði yfir framkvæmd laganna:
„Ráðherra þarf að kalla eftir upplýsingum – hvernig hefur Samgöngustofa fylgt eftir leyfisveitingum? Hvaða eftirlit hefur Neytendastofa haft með verðlagningu? Og hvernig hefur lögreglan gripið inn í þegar brotið er á lögum?“
Sérstaka athygli vakti harðorð gagnrýni hans á Isavia:
„Ástandið á áætlunarstað Isavia er í alla staði óboðlegt. Það er mín skoðun að fyrirtækið hafi ekki staðið sig sem skyldi og hreinlega unnið gegn almannahagsmunum.“
Hvað gerist næst – og hvað má læra?
Sigurður Ingi minnti á að í lögunum hafi frá upphafi verið ákvæði um að þau skuli endurskoðuð eigi síðar en 1. janúar 2025. Sú vinna hófst þegar í nóvember 2024 og niðurstöður eru væntanlegar í haust.
„Við settum vinnuna í gang. Nú þarf að nýta niðurstöðurnar – og nýta þær fljótt. Það þarf að grípa til fleiri aðgerða en einungis lagabreytinga.“
Hann lagði áherslu á að lagabreytingarnar hafi verið af hinu góða í sjálfu sér, en að eftirlitið, framkvæmdin og samhæfing hafi brugðist.
Afturhvarf eða framþróun?
Spurt hefur verið hvort Ísland hafi gengið of langt í að afnema verndarkerfi leigubílstjóra. Þó Sigurður Ingi lýsi skilningi á nauðsyn breytinga, virðist hann ekki samþykkja þann frjálsæðisflaum sem fylgdi í kjölfarið.
„Þróunin á markaði kallar á endurskoðun – ekki bara lagalega heldur líka stjórnvalda. Við verðum að virkja stofnanir okkar til að verja hagsmuni neytenda og tryggja atvinnufrelsi á ábyrgum grundvelli.“